கார் / பைக் வச்சிருக்கிரீங்களா ? ஒரு நிமிஷம்......
ஹோட்டல், ஆட்டோ , கடைகள் இவைகளில் எங்கு சென்றாலும் Keep the change சொல்லக்கூடிய ஆளா நீங்க? அப்ப உங்களுக்கு இந்த பதிவு அல்ல. இது சாதாரண மிடில் கிளாஸ் ஆட்களிலிருந்து, "எவனோ ஒருவன் " மாதவன் ரேஞ்சு ஆசாமிகளுக்கும்தான்
என்னதான் ஆயில் விலை குறைந்தாலும் பெட்ரோல் பங்க்ல மட்டும் விலையே குறையில. அதனால எல்லாரும் அதிக மைலேஜ் உள்ள வண்டியா பாத்து பாத்து வாங்கறாங்க. பொதுவா.. பைக் வச்சிருந்தீங்கன்னா, 100க்கு, 200க்கு பெட்ரோல் போடுவோம்(நம்மள மாதிரி) , அதே கார் வச்சிருக்கிறவர்கள் எங்காவது நீண்ட தூர பயணம் என்றால் நேராக பெட்ரோல் பங்க் சென்று டாங்க்கை நிரப்பி கொண்டு சொல்கிறார்கள்.
இப்படி நிரப்பும் போது அளவு சொல்லுவதில்லை மாறாக பெட்ரோல் போடும் ( Loading arm ) பைப்பில் ஒரு Sensor switch இருக்கும். பெட்ரோல் டாங்க் நிரம்பி பெட்ரோல் அந்த பைப்பை தொடும்போது அந்த sensor switch கண்டு உடனடியாக Valveவை மூடிவிடும்.
இப்போது கிழே உள்ள படத்தை கவனியுங்கள். எப்போதும் பங்க்கில் உள்ள டாங்கிலிருந்து எப்போதும் இரண்டு பைப் வரும்.
1. pumping line எனப்படும் பெட்ரோல் போடும் பைப்லைன்- மஞ்சள் நிறம்
2. Spill back line - தேவையை விட அதிகமாக வந்த பெட்ரோலை மீண்டும் டாங்கிற்கே அனுப்பும். - ஊதா நிறம்
அதாவது டாங்க் நிறைந்து பின்பு பைப்பை பெட்ரோல் தொடும் போதுதான் Sensor switch sense செய்கிறது. இந்த இடைப்பட்ட இடைவெளியில் பெட்ரோல் பங்க்கில் மஞ்சள் நிற பைப்பில் இருந்து வெளியேறும் பெட்ரோல் வெளியே சிந்தி விடும் அல்லவா? அந்த அதிகப்படியான பெட்ரோலை திருப்பி அனுப்பத்தான் இந்த ஊதா நிற பைப்.
நீங்கள் காரின் பெட்ரோல் டாங்க்கை நிரப்ப சொன்னீர்கள் என்றால் மேற்சொன்ன அதிகப்படியான் பெட்ரோலும் மீட்டரில் ஓடியிருக்கும் ஆனால் அது திரும்பவும் பங்க்கிற்கே சென்றிருக்கும். இப்படி அதிகப்படியாக சென்று திரும்பிய பெட்ரோலுக்கும் நீங்கள் பணம் செலுத்த வேண்டும்.
அதனால் எப்போதும் டாங்க்கை நிரப்ப சொல்லாதீர்கள்.
என்னதான் ஆயில் விலை குறைந்தாலும் பெட்ரோல் பங்க்ல மட்டும் விலையே குறையில. அதனால எல்லாரும் அதிக மைலேஜ் உள்ள வண்டியா பாத்து பாத்து வாங்கறாங்க. பொதுவா.. பைக் வச்சிருந்தீங்கன்னா, 100க்கு, 200க்கு பெட்ரோல் போடுவோம்(நம்மள மாதிரி) , அதே கார் வச்சிருக்கிறவர்கள் எங்காவது நீண்ட தூர பயணம் என்றால் நேராக பெட்ரோல் பங்க் சென்று டாங்க்கை நிரப்பி கொண்டு சொல்கிறார்கள்.
இப்படி நிரப்பும் போது அளவு சொல்லுவதில்லை மாறாக பெட்ரோல் போடும் ( Loading arm ) பைப்பில் ஒரு Sensor switch இருக்கும். பெட்ரோல் டாங்க் நிரம்பி பெட்ரோல் அந்த பைப்பை தொடும்போது அந்த sensor switch கண்டு உடனடியாக Valveவை மூடிவிடும்.
இப்போது கிழே உள்ள படத்தை கவனியுங்கள். எப்போதும் பங்க்கில் உள்ள டாங்கிலிருந்து எப்போதும் இரண்டு பைப் வரும்.
1. pumping line எனப்படும் பெட்ரோல் போடும் பைப்லைன்- மஞ்சள் நிறம்
2. Spill back line - தேவையை விட அதிகமாக வந்த பெட்ரோலை மீண்டும் டாங்கிற்கே அனுப்பும். - ஊதா நிறம்
அதாவது டாங்க் நிறைந்து பின்பு பைப்பை பெட்ரோல் தொடும் போதுதான் Sensor switch sense செய்கிறது. இந்த இடைப்பட்ட இடைவெளியில் பெட்ரோல் பங்க்கில் மஞ்சள் நிற பைப்பில் இருந்து வெளியேறும் பெட்ரோல் வெளியே சிந்தி விடும் அல்லவா? அந்த அதிகப்படியான பெட்ரோலை திருப்பி அனுப்பத்தான் இந்த ஊதா நிற பைப்.
நீங்கள் காரின் பெட்ரோல் டாங்க்கை நிரப்ப சொன்னீர்கள் என்றால் மேற்சொன்ன அதிகப்படியான் பெட்ரோலும் மீட்டரில் ஓடியிருக்கும் ஆனால் அது திரும்பவும் பங்க்கிற்கே சென்றிருக்கும். இப்படி அதிகப்படியாக சென்று திரும்பிய பெட்ரோலுக்கும் நீங்கள் பணம் செலுத்த வேண்டும்.
அதனால் எப்போதும் டாங்க்கை நிரப்ப சொல்லாதீர்கள்.
Note : http://kadaisipakkam.blogspot.com/2008/09/blog-post_24.html லிருந்து காப்பி அடிக்கப்பட்டது
Comments
Post a Comment
கருத்து சொல்ல வந்தமைக்கு நன்றி!
அப்பப்ப வந்துட்டு போங்க!
use tamileditor.org for post you comments in TAMIL.